ซื้อประกันชีวิต ลดหย่อนภาษีคิดยังไง ?

ซื้อประกันชีวิต ลดหย่อนภาษีคิดยังไง ?

ซื้อประกันชีวิต ลดหย่อนภาษีคิดยังไง ?

เบี้ยประกันชีวิตสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000 บาทต่อปี!!!

เบี้ยประกันชีวิตทุกแบบ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทต่อปี (เบี้ยประกันสุขภาพสามารถลดหย่อนภาษีได้ 25,000บาท แต่รวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วไม่เกิน 100,000บาท)
โดยมีเงื่อนไขคือ สัญญาประกันชีวิตต้องมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป

พิเศษสำหรับ เบี้ยประกันชีวิต “แบบบำนาญ” สามารถลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีก 200,000 บาทต่อปี (เบี้ยประกันบำนาญเมื่อนำไปรวมกับ Providend Fund, RMF และ SFF แล้ว สามาถนำไปลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี)


เทคนิคลดหย่อนภาษีด้วยประกันชีวิต

เลือกแบบประกันที่มีระยะเวลาส่งเบี้ยกับระยะเวลาคุ้มครองที่ใกล้เคียงกัน

ตัวอย่างเช่น แบบ 20/20, 15/25 เพราะเมื่อส่งเบี้ยประกันครบ เราจะได้เงินคืนครบสัญญาเป็นเงินก้อนทันที จำง่ายและเข้าใจง่าย
อายุน้อย พยายามอย่าซื้อประกันสะสมทรัพย์สั้น ๆ หลายเล่ม


หากคุณซื้อประกันหลายเล่ม และ ถ้ายิ่งเป็นแบบส่งสั้นๆ เช่น 1/10 หรือ 5/10 คุณต้องซื้อประกันเล่มใหม่ทุกปี หรือ 5 ปี และ ระยะเวลารับเงินครบกำหนดก็จะถูกผลัดออกไปทุก ๆ ปี หากเล่มไหมสัญญาครบกำหนดเร็วคุณได้เงินก้อนกลับมาก่อนก็ต้องมาวางแผนจัดการ หรืออาจจะมีเรื่องให้นำไปใช้จ่าย อีกทั้งจะทำให้เงินครบสัญญาตอนเกษียณของคุณจะเข้ามาไม่พร้อมกัน และ ประกันแบบส่งสั้นๆยังให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าแบบส่งยาวอีกด้วย

อย่าพึ่งรีบซื้อประกันชีวิตให้เต็มสิทธิ์ 100,000 เพราะประกันชีวิต มีอยู่หลายแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างของแต่ละคน เราจึงควรศึกษาแบบประกันก่อน อย่าพึ่งรีบตัดสินใจเพราะกลัวเสียสิทธิ์ทางภาษี ผมมีประสบการณ์จากเพื่อน ๆ หลายคนที่ทำประกันที่ไม่ตอบโจทย์ตัวเอง และอยากเปลี่ยนแบบประกัน แต่ทำไม่ได้เพราะถ้าจะยกเลิกก็ขาดทุน

  สนใจวางแผนการเงิน

 

บทความโดย
อาทิตย์ สกุลเสาวภาคย์กุล, MDRT, FChFP, AFPT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้