เริ่มต้นวางแผนการเงินง่ายๆ ใน 4 ขั้นตอน

เริ่มต้นวางแผนการเงินง่ายๆ  ใน 4 ขั้นตอน

เริ่มต้นวางแผนการเงินง่ายๆ ใน 4 ขั้นตอน

ถ้าเราเลือกได้ระหว่างมีอนาคตทางการเงินที่ดีขึ้น กับ แย่ลง ผมเชื่อว่าทุกคนคงอยากมีอนาคตทางการเงินที่ดีขึ้นใช่ไหมครับ ดังนั้น การที่เราได้วางแผนการเงินไว้ ย่อมดีกว่าการไม่วางแผน คล้ายกับสำนวนที่ว่า “เดินหมากรุกยังต้องคิด เดินหมากชีวิตจะไม่คิดได้อย่างไร”
แล้วถ้าวันนี้เราจะเริ่มต้นวางแผนการเงิน จะต้องเริ่มอย่างไร Simple Wealth มีคำตอบครับ

1. รู้ “รายจ่าย” ของตัวเอง

โดยธรรมชาติแล้วเราจะรู้สึกว่ารายจ่ายของเรานั้นน้อยกว่าความเป็นจริง การที่เราทำบัญชีรายจ่าย จะช่วยให้เราเห็นภาพความจริง และ จะช่วยให้เราประหยัดและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างดี โดยไม่ต้องให้ใครช่วยเลยครับ

2. ตั้งเป้าจัดการรายจ่ายให้คงที่

แน่นอน ถ้าเราไม่ควบคุมรายจ่ายไม่ได้ ต่อให้หาเงินมาได้มากเท่าไร ก็ไม่พอ การจัดรายจ่ายที่คงที่ไม่ได้หมายถึงให้ใช้เงินเท่าเดิมตลอด แต่หมายถึง จัดสัดส่วนรายจ่ายให้คงที่ สอดคล้องกับรายได้
.
ตัวอย่าง คุณ A กับ คุณ B หารายได้เก่งเท่ากัน แต่จัดการรายจ่ายต่างกัน
เมื่อก่อน คุณ A มีรายได้เดือนละ 30,000 บาท ช้อปปิ้ง เดือนละ 3,000 บาท (10% จากรายได้)
ปัจจุบัน คุณ A มีรายได้เดือนละ 50,000 บาท ช้อปปิ้ง เดือนละ 20,000 บาท (40% จากรายได้)
จะเห็นได้ว่า เดือนนี้คุณ A มีเงินเหลือหลังช้อปปิ้งมากกว่าเดือนที่แล้ว แต่นี่แหละ คือปัญหา เพราะ คุณA คุมค่าใช้จ่ายไม่ได้ และ รายจ่ายเพื่อ Life Style ของคุณ A เมื่อเกิดขึ้นแล้วต่อไปหากจะลด จะลดได้ลำบากมาก
.
ตัวอย่าง คุณ B
เมื่อก่อน คุณ B มีรายได้เดือนละ 30,000 บาท ช้อปปิ้ง เดือนละ 3,000 บาท (10% จากรายได้)
ปัจจุบัน คุณ B มีรายได้เดือนละ 50,000 บาท ช้อปปิ้ง เดือนละ 5,000 บาท (10% จากรายได้เท่าเดิม)
กรณีนี้ คุณ B จะมีเงินเหลือหลังช้อปปิ้งมากกว่าคุณ A เดือนละ 15,000 บาท หรือ ปีละ 180,000 บาท ลองคิดเล่นๆดูว่า คุณ A กับ คุณ B ที่หารายได้ได้เก่งเท่ากัน อีก 10 ปี จะมีคุณภาพชีวิตที่แตกต่างกันหรือไหม และ ยังไม่ต้องคิดถึงเรื่องการลงทุนด้วยนะครับ

3. ตั้งเป้าหมายทางการเงิน

เมื่อเรา ควบคุมค่าใช้จ่ายได้แล้ว การต่อยอดก็จะง่ายขึ้น ซึ่งคิดง่ายๆว่า ระหว่างคนที่ ต้องกังวลเรื่องเงินตลอด กับ อีกคนที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน เวลาจะคิดต่อยอดอะไร ใครจะทำได้ดีกว่า เราจึงเห็นคนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินมักพูดว่า “เขาโฟกัส ที่การสร้างเงิน ไม่ใช่โฟกัสที่รายจ่าย” แต่พวกเขาลืมบอกคุณไปว่าเขาควบคุมรายจ่ายได้แล้ว เลยไม่ต้องสนใจมันแล้ว นั่นเอง (รอติดตามวิธีการตั้งเป้าหมาย ในบทความต่อๆไปนะครับ)

4.หาที่ปรึกษาทางการเงิน

ทุกวันนี้ เรื่องการเงินมีความซับซ้อนมากขึ้น การที่คุณมี ที่ปรึกษาทางการเงินที่ไว้ใจได้ เขาจะช่วยลับคมเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน มีความเป็นไปได้ และมั่นคงมากขึ้น ที่สำคัญคือ คุณจะประหยัดเวลาที่จะต้องศึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์ทางการเงินไปได้เยอะเลยทีเดียวครับ
.
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ 4 ขั้นตอนเริ่มต้นวางแผนการเงิน หวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ฝากช่วยกด Like กด แชร์ กด Comment เป็นกำลังใจให้ Simple Wealth และ เพื่อนๆ ที่อยากวางแผนการเงิน กันด้วยนะครับ

 

  สนใจวางแผนการเงิน

 

บทความโดย
อาทิตย์ สกุลเสาวภาคย์กุล, MDRT, FChFP, AFPT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้