การเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ประกันชีวิต

การเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ประกันชีวิต

3 วิธีทำให้สัญญาประกันชีวิตที่ยาวให้สั้นลงได้
(เปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ประกันชีวิต)

ประกันชีวิตนั้นถูกสร้างมาเพื่อโอนความเสี่ยงความไม่แน่นอนของชีวิต ให้มีความมั่นคงมากขึ้น สัญญาประกันชีวิต จึงเป็นสัญญาที่มีความยืดหยุ่นในตัวเอง โดยผลประโยชน์ส่วนนี้จะมีระบุอยู่ในกรมธรรม์ทุกฉบับ ซึ่งเรามีสิทธิ์ที่จะเปลีั่ยนแปลงกรมธรรม์ประกันชีวิตมีของเราให้สั้นลงได้ด้วยกัน 3 วิธี ดังนี้ครับ

ตัวอย่างตารางมูลค่ากรมธรรม์ แบบ สะสมทรัพย์

1. เวนคืนกรมธรรม์

ความหมาย = หยุดส่งเบี้ย บริษัทประกันคืนเงินตามตารางมูลค่าเงินสด และ สัญญาประกันชีวิตสิ้นสุด
หลายๆคนคงรู้จักวิธี "เวนคืนกรมธรรม์" อยู่แล้ว หรือที่เราพูดกันบ่อยๆคือ "ปิดกรมธรรม์" นั่นเอง โดยเราจะได้เงินคืนตามตารางมูลค่าเงิดสดของกรมธรรม์ ที่ระบุไว้อยู้ในกรมธรรม์ครับ โดยส่วนมากแล้วการเวนคืนกรมธรรม์อาจทำให้ขาดทุน เพราะเราไม่สามารถฝากเงินไว้กับบริษัทประกันให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้นการเวนคืนกรมธรรม์ จึงเหมาะกับในกรณีที่เราส่งเบี้ยประกันชีวิตไม่ไหวแล้วจริงๆ และต้องการเงินกลับมาใช้ทันที ผมจึงแนะนำลูกค้าเสมอว่าการเวนคืนกรมธรรม์นั้นขอให้เป็นวิธีสุดท้ายที่คิดถึง เพราะการที่มีประกันชีวิตคุ้มครองยังไงก็ยังดีกว่าไม่มีประกันครับ

2. ใช้เงินสำเร็จ

ความหมาย = ลูกค้าหยุดส่งเบี้ย แต่สัญญาประกันยังคุ้มครองต่อไปจนถึงวันครบสัญญา ด้วยทุนประกันชีวิตที่ลดลง ตามตารางมูลค่าใช้เงินสำเร็จ

3. ขยายระยะเวลา

ความหมาย  = หยุดส่งเบี้ย และ คุ้มครองชีวิตในวงเงินเท่าเดิมต่อไป ตามระยะเวลาในตารางขยายระยะเวลา โดยลูกค้าอาจจะได้เงินสดคืนทันทีบางส่วน หรือ อาจจะไม่ได้รับเงินคืน ก็ได้ขึ้นอยู่กับตารางมูลค่ากรมธรรม์ครับ

ดูแผนประกันชีวิตที่แนะนำ...คลิก

 

บทความโดย

อาทิตย์ สกุลเสาวภาคย์กุล, MDRT, FChFP

  

  สนใจวางแผน และ รับข้อเสนอ

 

บทความโดย
อาทิตย์ สกุลเสาวภาคย์กุล, MDRT, FChFP, AFPT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้